Thi PTE Có Khó Không? Nên Thi PTE Hay Thi IELTS?

Nếu đã có ý định du học thì việc ôn thi và lấy một chứng chỉ tiếng Anh luôn nằm trong Check list của các bạn sinh viên. Ngoài chứng chỉ IELTS hay TOEFL quen thuộc, bài kiểm tra Pearson’s Test of English (hay thường được gọi là Pearson PTE) được công nhận rộng rãi tại nhiều nước như Úc, Mỹ, Canada, Singapore,… nhưng tại Việt Nam nó chưa thực sự phổ biến. Cùng Anh Ngữ USC tìm hiểu về bài kiểm tra PTE này để các bạn có thêm lựa chọn cho kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh để đi du học sắp tới nhé.

Giới thiệu về bài thi PTE – Pearson’s Test of English

Trước hết, bạn cần nắm được, chứng chỉ PTE có 3 dạng bài thi bao gồm:

  • PTE Young Learners (PTE dành cho Trẻ em).
  • PTE General (PTE Tổng hợp).
  • PTE Academic (PTE Học thuật).

Trong số 3 dạng bài thi trên thì PTE Academic là dạng bài thi phổ biến nhất hiện nay.

Bài thi Pearson PTE được hơn 3.000 cơ sở giáo dục đào tạo trên thế giới công nhận. Tại Anh, Úc và New Zealand, kết quả thi PTE cũng được chấp nhận cho các hạng mục visa và nhập cư tại các quốc gia này. Các kiểu bài thi của PTE đều được thực hiện 100% trên máy tính tại các điểm thi. Đối với sinh viên nhằm mục đích du học, sinh viên cần thi bài thi Academic để được xét nhập học và giành học bổng.

Thang điểm trong PTE

Để có thể trả lời cho câu hỏi “Thi PTE có khó không?”, bạn cần nắm rõ các thang điểm trong PTE bên dưới đây:

PTE 50+ tương đương IELTS 6.0: Đây là thang điểm tối đa bạn cần đạt được để có thể du học, làm việc hay định cư tại Úc. Để đạt được target PTE 50+, bạn cần tập trung ôn tập về phát âm, mở rộng từ vựng, cải thiện ngữ pháp và một vài tip làm bài. Thời gian học để đạt được PTE 50, PTE 58 sẽ mất khoảng từ 3-4 tháng. 

PTE 65+ tương đương IELTS 7.0: Để đạt được thang điểm này, bạn cần có khả năng tiếng Anh ở mức trung bình, có thể nghe nói thAnh thạo và có số lượng từ vựng trải đều ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Thời gian học và ôn tập để đạt được PTE 65+ chỉ từ 2-3 tháng đối với những bạn đã có nền tảng tiếng Anh cơ bản (PTE 50+). 

PTE 79+ tương đương IELTS 8.0: Đây là thang điểm “siêu”, tương ứng với trình độ master, thAnh tạo từ vựng và kiến thức từ tất cả các lĩnh vực từ đời sống đến hàn lâm, khoa học. Để đạt được Target 79+, bạn cần có nền tảng ở mức 65+ cùng khả năng dùng tự vựng thAnh thạo, phát âm chuẩn, ending sound,… như người bản xứ. Khi đã đạt PTE 65+, thật sự không quá khó để bạn có thể đạt được target PTE 79+ trong vòng từ 3-4 tháng nếu bạn chăm chỉ và có quyết tâm cao.

Kỳ thi PTE phù hợp với những đối tượng nào? Bao nhiêu tuổi có thể bắt đầu tham gia thi?

Kỳ thi PTE phù hợp với rất nhiều đối tượng, bao gồm:

  • Người lớn từ 16 tuổi trở lên, thường phổ biến ở độ tuổi 16-40 tuổi. Tuy nhiên, hầu hết tất cả những đối tượng tham gia thi PTE đều nhằm mục đích định cư, làm việc, du học cùng với một số mục đích khác. Đối với kỳ thi PTE Academic, những trường hợp đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi mà muốn tham gia thi PTE cần phải có sự đồng ý của phụ huynh.
  • Ngoài độ tuổi trong yêu cầu, kì thi PTE không phân biệt quốc tịch, nghề nghiệp, trình độ học vấn,…
  • Mục đích Du học: PTE được chấp nhận bởi hơn 1.200 trường đại học trên toàn thế giới, bao gồm các trường đại học hàng đầu như Đại học Oxford, Đại học Cambridge, Đại học Stanford,…
  • Mục đích Định cư: PTE được chấp nhận bởi nhiều quốc gia cho mục đích định cư, bao gồm Úc, Canada, New Zealand,…
  • Mục đích Làm việc: PTE được chấp nhận bởi nhiều doanh nghiệp trên thế giới, bao gồm các tập đoàn đa quốc gia như Google, Microsoft, Amazon,…
  • Mục đích Xin visa: PTE được chấp nhận bởi nhiều quốc gia cho mục đích xin visa du học, định cư, làm việc,…
  • Kỳ thi PTE cũng có thể được sử dụng cho các mục đích khác như đánh giá năng lực tiếng Anh cho các chương trình đào tạo, du học nghề, thi tuyển,…

Chứng chỉ PTE được công nhận ở quốc gia nào?

Hiện nay, PTE đã được công nhận ở rất nhiều tổ chức, các trường đại học, cao đẳng trên khắp thế giới. Đặc biệt là những đại sứ quán hoặc những đơn vị cấp visa làm việc, định cư, du học. Hiện nay có hơn 130 quốc gia với khoảng 9.000 tổ chức đã sử dụng PTE Academic giống như 1 tiêu chí đáp ứng điều kiện về khả năng ngoại ngữ trong hồ sơ của các ứng viên.

  • Các quốc gia phổ biến: Úc, New Zealand, Anh, Mỹ, Canada, Singapore, Ireland, Đức, Pháp, Hà Lan,…
  • Các tổ chức: Hiệp hội TESOL Quốc tế, Bộ Di trú Úc (DIAC), Bộ Nhập cư và Bảo vệ Biên giới Úc (DIBP), Dịch vụ quốc tịch và di dân của cộng hòa Ireland (INIS), Cục Biên Giới Liên Hiệp Vương Quốc Anh,…

Cụ thể, tại các quốc gia và tổ chức này, chứng chỉ PTE được sử dụng để:

  • Du học: Chứng chỉ PTE được chấp nhận bởi hơn 1.200 trường đại học trên toàn thế giới, bao gồm các trường đại học hàng đầu như Đại học Oxford, Đại học Cambridge, Đại học Stanford,…
  • Định cư: Chứng chỉ PTE được chấp nhận bởi nhiều quốc gia cho mục đích định cư, bao gồm Úc, Canada, New Zealand,…
  • Làm việc: Chứng chỉ PTE được chấp nhận bởi nhiều doanh nghiệp trên thế giới, bao gồm các tập đoàn đa quốc gia như Google, Microsoft, Amazon,…
  • Xin visa: Chứng chỉ PTE được chấp nhận bởi nhiều quốc gia cho mục đích xin visa du học, định cư, làm việc,…

Như vậy, chứng chỉ PTE là một chứng chỉ tiếng Anh uy tín, được công nhận rộng rãi trên thế giới. Nếu bạn có nhu cầu du học, định cư, làm việc, xin visa hay các mục đích khác, thì chứng chỉ PTE là một lựa chọn phù hợp.

Thi PTE khác với IELTS ở điểm nào? PTE dễ hơn IELTS?

Tiêu chí IELTS Academic PTE Academic
Format Có thể thi trên giấy hoặc máy tính Chỉ thi trên máy tính
Số lượng kỹ năng 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết 5 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết, Viết theo chủ đề
Nội dung Tập trung vào việc hiểu ý chính và chi tiết của một văn bản hoặc đoạn hội thoại Tập trung vào việc hiểu chi tiết của một văn bản hoặc đoạn hội thoại
Cách thức đánh giá Đánh giá riêng biệt từng kỹ năng Đánh giá chéo các kỹ năng trong các phần thi
Chấm điểm Người chấm Máy chấm
Tính ứng dụng Nghiên cứu kiến thức chuyên môn, chuyên sâu với ngôn ngữ Anh Tính ứng dụng cao, thực tiễn, thực tế
Thời gian thi ~ 2 tiếng ~ 3 tiếng
Điểm số 1 - 9 (làm tròn đến 0.5)
Ví dụ: 8.5 IELTS)
10 - 90 (làm tròn đến chữ số hàng đơn vị.
Ví dụ: 34 PTE)
Độ phổ biến Được chấp nhận bởi hơn 10000 tổ chức trên toàn thế giới Được chấp nhận bởi 9000 tổ chức trên toàn thế giới

Bảng so sánh sự giống và khác nhau giữa chứng chỉ PTE và IELTS

Phân tích

Dựa trên bảng so sánh trên, có thể thấy rằng IELTS và PTE có một số điểm khác biệt cơ bản như sau:

  • Format: IELTS có thể thi trên giấy hoặc máy tính, trong khi PTE chỉ thi trên máy tính.
  • Số lượng kỹ năng: IELTS có 4 kỹ năng: Nghe - Nói - Đọc - Viết; trong khi PTE có 5 kỹ năng: Nghe - Nói - Đọc - Viết - Viết theo chủ đề.
  • Nội dung: Cả IELTS và PTE đều tập trung vào việc đánh giá các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của thí sinh. Tuy nhiên, IELTS tập trung nhiều hơn vào việc hiểu ý chính của một văn bản hoặc đoạn hội thoại, trong khi PTE tập trung nhiều hơn vào việc hiểu chi tiết của một văn bản hoặc đoạn hội thoại.
  • Cách thức đánh giá các kỹ năng: Đối với IELTS, chúng ta có chấm 4 kỹ năng riêng biệt, tách rời, không liên quan đến nhau. Còn đối với PTE, các phần thi dù riêng biệt nhưng lại đánh giá chéo các kỹ năng. Do đó, bài thi PTE có mức độ khách quan và chính xác cao đối với điểm thi.
  • Điểm số: IELTS sử dụng thang điểm 1 - 9, trong khi PTE sử dụng thang điểm 10 - 90. IELTS làm tròn đến 0.5, đây là một cách làm tròn khá cao. Trong khi đó, PTE vừa có thang điểm được chia nhỏ hơn gấp 10 lần IELTS, vừa chỉ làm tròn đến hàng đơn vị. Như vậy, độ chính xác về thang đo năng lực tiếng Anh của PTE cao hơn IELTS.
  • Độ phổ biến: IELTS hiện là chứng chỉ phổ biến hơn PTE. Tuy nhiên, vì chưa phổ biến bằng IELTS nên chứng chỉ này thường được “ưu ái” hơn so với IELTS. Tức là nếu đơn vị, tổ chức mà bạn hướng tới chấp nhận chứng chỉ PTE thì nên đầu tư vào việc học chứng chỉ này, vì cùng một thang điểm quy đổi, PTE được đánh giá là “dễ thở” hơn so với IELTS.

PTE hay IELTS dễ hơn?

Như vậy, dựa vào bảng so sAnh khác biệt bên trên, có thể thấy, PTE và IELTS có nhiều điểm khác biệt. Dựa vào những sự khác nhau này, chúng ta có thể đi đến phân tích, lý giải, giải đáp PTE có dễ hơn IELTS không?

  • IELTS có thể khó hơn PTE đối với những người có khả năng sử dụng tiếng Anh linh hoạt và tự nhiên. Lý do là IELTS tập trung nhiều hơn vào việc hiểu ý chính của một văn bản hoặc đoạn hội thoại, đòi hỏi thí sinh phải có khả năng hiểu và phân tích thông tin một cách tổng quát, tổng thể vấn đề.
  • Về cách thức chấm thi, IELTS là do người chấm và PTE là do máy chấm. Về cơ bản, IELTS sẽ khó hơn bởi người chấm có thể dễ tính nhưng có thể cũng sẽ khó tính. Còn đối với máy, sẽ có nhiều mẹo làm bài hơn cho thí sinh.
  • Kiến thức mà bạn cần nắm được để làm bài thi IELTS là những mảng kiến thức tổng quát, kiến thức nền vững chắc mới có thể tiến bộ dần hơn được. Còn đối với PTE, bạn có thể học những mẩu kiến thức đơn giản, rời rạc, luyện tập trung vào một số chuyên đề để đạt được các mốc điểm trong PTE.
  • PTE có thể dễ hơn IELTS đối với những người có nhu cầu sử dụng tiếng Anh trong môi trường thực tế. Lý do là PTE tập trung nhiều hơn vào việc hiểu chi tiết của một văn bản hoặc đoạn hội thoại, đòi hỏi thí sinh phải có khả năng hiểu và sử dụng tiếng Anh một cách chính xác và hiệu quả trong các tình huống cụ thể. Mặc dù có kiểm tra Reading và Writing nhưng PTE đẩy mạnh vào kỹ năng Nói và Nghe hơn, đó chính là 2 kỹ năng quan trọng nhất để ứng dụng vào giao tiếp.
  • Tuy nhiên, độ khó của một bài thi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như trình độ tiếng Anh của thí sinh, sở trường và điểm yếu của thí sinh, cũng như cách thức ôn luyện của thí sinh.

Do đó, không thể khẳng định chắc chắn rằng IELTS hay PTE dễ hơn. Mỗi bài thi đều có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với những đối tượng khác nhau. Cần đọc kỹ phân tích bên trên để đưa ra quyết định phù hợp cho bản thân.

Nên thi IELTS hay PTE?

Từ những phân tích bên trên, chúng ta sẽ trả lời cho câu hỏi nên thi IELTS hay PTE. Như vậy, việc lựa chọn thi chứng chỉ nào là do bạn quyết định, hãy xem xét các yếu tố sau:

Bạn thuộc nhóm đối tượng nào? Mục tiêu là gì?

Đầu tiên, bạn cần xác định mình hướng đến mục tiêu là gì? Bạn có ước muốn, kế hoạch học tập, du học, du học nghề, định cư hay visa tại đơn vị nào, tổ chức nào, quốc gia nào? Sau đó, bạn xem xét đến yêu cầu của các chứng chỉ đó tại tổ chức, trường học, quốc gia mà bạn hướng tới.

Bạn có nhiều thời gian để chuẩn bị cho chứng chỉ này hay không?

Đối với những trường hợp cần chứng chỉ gấp, không cần điểm quá cao thì có thể xem xét PTE. Bởi với band thấp, PTE chủ yếu tập trung vào kỹ năng nói (phát âm chuẩn), còn với IELTS, bạn cần một quá trình dài hơn hơn và phải xây nền tảng vững chắc trước khi tiến xa hơn trong việc nâng band.

Kỹ năng nào trong tiếng Anh mà bạn yêu thích nhất, là thế mạnh nhất?

2 Bài thi này thực sự có nhiều khác biệt trong cách thức đánh giá 4 kỹ năng, vì vậy, cần nghiên cứu xem đâu là kỹ năng thế mạnh. Ví dụ bạn phát âm chuẩn nhưng ngữ pháp không vững, có thể bạn đang có nhiều ưu điểm với bài thi PTE hơn…

Điểm yếu nào trong tiếng Anh mà bạn thấy khó cải thiện?

Bạn thấy việc đọc hiểu tiếng Anh ở bài thi IELTS quá khó? Có thể PTE sẽ là bài thi phù hợp với bạn, bởi ở bài thi PTE, kỹ năng đọc hiểu sẽ đAnh lẻ từng câu, không thực sự cần hiểu sâu và tổng quát như bài thi IELTS…

Bạn muốn đạt đến trình độ nào trong tiếng Anh?

Đối với những bạn có nhu cầu thi chứng chỉ tiếng Anh cơ bản để nộp một số loại hồ sơ về giấy tờ cơ bản cho việc học tập hay định cư, sử dụng tiếng Anh có tính ứng dụng cao, làm việc tại các tổ chức được chấp thuận, bạn nên thi PTE. Đối với những bạn có nhu cầu học tập như chuyên gia, kiến thức mang tính hàn lâm và chuyên sâu, có thể IELTS sẽ phù hợp hơn để bạn hướng tới.

Ví dụ: Trong cùng một mức điểm quy đổi tương đương, bạn chỉ cần tập trung vào kỹ năng phát âm và nghe chuẩn từ phát ra trong audio để đạt 36 PTE, nhưng đối với 5.5 IELTS, bạn cần xây dựng các kỹ năng đều nhau. Nhất là việc học ngữ pháp nền tảng, từ vựng, kỹ năng đọc và nghe khá, đối thoại cơ bản hết các lĩnh vực đời sống.

Các câu hỏi thường gặp về bài thi PTE

1. Có thể làm bài thi PTE Academic hình thức trực tuyến không?

Bài thi trực tuyến kéo dài trong hai giờ và sẽ tuân theo hình thức, hệ thống tính điểm tương tự như hình thức thi trực tiếp.

Phần nào khó nhất trong PTE?

Trong PTE Academic, Listening chính là phần thi khó nhất, kế sau đó là Reading. Không giống với các kỳ thi tiếng Anh khác, Writing lại là phần thi dễ nhất trong bài thi PTE do có thể sử dụng template và số lượng đề essay ôn tập không quá nhiều.

Có dễ đạt điểm cao trong PTE không?

Không có bài thi nào dễ dàng đạt điểm cao nếu bạn không ôn luyện tốt. Nhưng bạn có thể đạt điểm 79+ bằng cách đọc nhiều tài liệu, bài báo và học ở những trung tâm luyện thi PTE uy tín. Trên đây là bài viết phân tích chi tiết về chứng chỉ IELTS và PTE, giúp bạn trả lời cho câu hỏi IELTS hay PTE khó hơn? Và nên thi chứng chỉ PTE hay IELTS. Hy vọng rằng bạn sẽ có một lựa chọn tốt và phù hợp cho bản thân.

NGUỒN: PTE HELPER.


► ĐĂNG KÝ NGAY nếu bạn muốn biết thêm về những mẹo hay để luyện đề và đạt mục tiêu IELTS, PTE như mong muốn:

Các tin khác